Umręšuvettvangur?Ašsent efni - - Lestrar 277
Nú standa yfir samręšufundir íbúa um fyrirhugaša kosningu um sameiningu Skútustašahrepps og Žingeyjarsveitar.
Af žví tilefni set ég hér nišur nokkur atriši á blaš í žeim tilgangi aš kveikja umręšu um framtíš í skólamálum. Starfshópur á vegum sveitarstjórnanna setur fram í samantekt sinni aš til framtíšar skuli sameinaš sveitarfélag, ef af veršur, reka öfluga skóla sem veiti góša žjónustu, meš menntaša kennara og góša stjórnendur. Hverjum skóla fyrir sig er ętlaš aš nýta sína styrkleika og žá tękni sem í boši er.
Žá á aš efla samstarf milli skólanna og félagslega möguleika barna og bendir nefndin á aš tękifęri kunni aš felast á žví sviši sem og í aukinni notkun ýmissa tęknilausna í fjarkennslu. Sérstaklega er tekiš fram aš stašsetning skólanna skuli áfram vera sú sem hún er í dag og bendir nefndin sérstaklega á aš ein žeirra neikvęšu afleišinga sem gęti oršiš í kjölfęr sameiningar sé aš skóli glatist. Sú leiš sem nefndin leggur til, svo komast megi hjá žví, er aš efla enn frekar skólana og auka samstarf žeirra á milli.
Á nýafstöšnum íbúafundi um málefniš reifaši ég ašeins žau atriši sem ég kem inn á hér en umręšur á fundinum um framtíš í skólamálum voru óverulegar og var almennt samrómur um nišurstöšur starfshópsins. Mér finnast žęr nokkuš almennar, góšar og fyrirsjáanlegar en spyr mig um leiš hvort žęr séu raunhęfar. Er framtíš í žessari sýn eša er hún bara draumsýn?
Í lok samantektar sinnar bendir starfshópurinn á nokkur atriši sem beri aš varast og eitt af žví er fólksfękkun. Hér er aušvitaš komin kjarni málsins og grundvallar forsenda í žví hvaša stefnu er skynsamlegast aš taka. Fólksfękkun hefur almennt veriš višvarandi vandamál í dreifbýli til langs tíma, žaš er vel žekkt og bášar sveitarstjórnir vinna ötullega aš žví aš halda uppi žjónustustigi, bęta búsetuskilyrši, tryggja íbúšarhúsnęši, greiša fyrir atvinnuuppbyggingu og gera allt annaš žaš sem tališ er aš geti haft jákvęš áhrif á íbúažróun. Žetta er stóra síbreytilega verkefniš žar sem allt helst í hendur. Žaš žarf bara skóla ef til stašar eru börn - žaš žarf góša og öfluga skóla til aš laša aš barnafjölskyldur.
Aš glata skóla er ekkert grín og öll žekkjum viš fjölmörg dęmi žess hversu erfiš slík ferli hafa reynst mörgum samfélögum. Oftast er reynt fram í lengstu lög aš halda í skólann og börnin oft oršin ęšifá žegar loks er horft framan í žá stašreynd aš betra sé fyrir börn aš sitja lengur í skólabíl og fá fleiri félaga í stašinn en aš vera svo fá. Žau eru fęrri tilvikin žar sem horfst er tímanlega í augu viš stašreyndir sem blasa viš en svo eru skólar líka stundum sameinašir á öšrum forsendum og žví hefur aušvitaš sjálfsagt aldrei veriš svaraš almennilega hvaša žętti beri aš meta žegar horft er til žess á hvaša tímapunkti rétt sé aš gera breytingar.
Fjöldi barna sem eru til stašar er aušvitaš bara einn af fjölmörgum žáttum sem žó hlýtur aš žykja ešlilegt aš skoša žegar mašur veltir fyrir sér forsendunum. Auk žess hlýtur aš hafa áhrif framboš á starfsfólki og gęši skólastarfsins. Sem innlegg inn í umręšuna um framtíš í skólamálum žętti mér t.d. áhugavert aš okkur hefšu veriš útvegašar einhverjar tölur byggšar á núverandi gögnum og spá um búsetužróun út frá síšustu árum og hóflegum vęntingum.
Takmarkaš er hęgt aš gera viš žau gögn sem eru í skýrslunni en ég ętla žó aš setja fram einfalt reikningsdęmi út frá žeim: Ég ętla aš gefa mér aš helmingur nemenda í hverjum grunnskóla útskrifist á nęstu 5 árum. Aš í leikskólum séu öll börn sem búa í sveitarfélaginu í 5 árgöngum og žau aš žeim loknum komin upp í grunnskóla. Aš engin börn flytji úr eša í sveitarfélaginu á nęstu 5 árum (menn geta žá bętt viš eša dregiš frá eins og žeim finnst raunhęft - žaš er alls stašar veriš aš bęta viš húsnęši, svo vonandi á okkur bara eftir aš fjölga).
-
Í Stórutjarnaskóla eru 37 nemendur og 7 leikskólanemendur. Útskriftir á nęstu 5 árum: 37/2 = 18
Grunnskólanemendur eftir nokkur ár: 26. -
Í Žingeyjarskóla eru 70 nemendur og 25 leikskólanemendur. Útskrift á nęstu 5 árum: 70/2 = 35
Grunnskólanemendur eftir nokkur ár: 60. -
Í Reykjahlíšarskóla eru 37 nemendur og 18 leikskólanemendur. Útskrift á nęstu 5 árum:37/2=18
Grunnskólanemendur eftir nokkur ár: 37
Ég ítreka aš žetta er mikil einföldun en getur kannski engu síšur vakiš til umhugsunar žegar viš veltum žví fyrir okkur hvaša framtíšarsýn sé skynsamlegt aš hafa í skólamálum. Hjálplegt getur líka veriš aš velta žessu fyrir sér út frá žví í hversu stóru mengi foreldrar óska sér aš barniš vaxi upp og žroskist viš. Barn žarf vissulega ekki endilega aš umgangast bara jafnaldra sína og kannski er žaš mis mikilvęgt fyrir börn eftir žví á hvaša aldursskeiši žau eru. Žannig veršur aušvitaš líka hvert foreldri aš svara fyrir sig hvort žví finnst ákjósanlegt aš barniš umgangist daglega í skóla 1-2 jafnaldra eša 5-6. Svo er aušvitaš ekki alltaf allt fengiš meš fjölda.
Žaš vęri mjög ákjósanlegt aš žurfa ekkert aš velta žessu fyrir sér. Best vęri ef nemendum myndi bara sífellt fjölga viš skólana.
-
En hvaš viljum viš gera ef žeim fękkar og hvenęr?
-
Gętu falist einhver tękifęri í framtíšinni önnur en žau aš reka žessa 3 skóla eins og žeir eru, žar sem žeir eru? Eigum viš aš ręša žaš?
-
Ímyndašu žér aš stašan verši žannig eftir 5 ár aš naušsynlegt sé aš gera breytingar žrátt fyrir aš žú viljir žaš alls ekki. Hvaš vęri skást, skynsamlegast og raunhęft aš gera (bannaš aš leysa vandann meš žví aš klóna börn)? Hvernig líšur žér meš aš sjá žaš fyrir žér gerast?
-
Er stašan žannig í skólamálum í dag og horfurnar žannig aš betra sé aš gera eitthvaš strax, žó žaš kunni aš vera sársaukafullt, frekar en aš bíša?
Hvaš finnst žér?
Ašalsteinn Már Žorsteinsson Höfundur er íbúi í Žingeyjarsveit til 20 ára en á ekki lengur nein börn á leik- eša grunnskólaaldri.