Framtķš verslunar į Hśsavķk - hvaš getum viš gert?Ašsent efni - - Lestrar 364
Rök fyrir žví aš greiša fyrir sértękri breytingu á ašalskipulagi Noršuržings til aš heimila uppbyggingu verslunarhúsnęšis á túnunum viš Žorvaldsstaši, žvert á stefnu sveitarfélagsins um aš žétta rašir verslunar í mišbęnum, hafa aš mínu mati einkennst af furšulegri naušhyggju og višbragšsham frekar en sóknarhug.
Fyrirliggjandi gögn um áformin, sérstaklega fyrsta lýsingin sem auglýst var síšastlišiš sumar, einkennast mjög af oršalagi sem gefur til kynna aš fęrslan sušur á túniš sé óumflýjanleg afleišing ýmissa žátta. Žátta á borš viš višsnúning frá fólksfękkun nýlišinna áratuga, fjölgun feršamanna o.fl. Aš žví marki aš sveitarstjórn eigi jafnvel ekki annan kosta völ en aš leggjast flöt fyrir tillögum žróunarašila, sem öllum má vera ljóst aš gangi žvert á stefnu sveitarfélagsins sem mešal annars hefur birst í ašalskipulagi undanfarinna ára og áratuga. Ég rakti žetta nánar, og benti á mótrök gegn žessum ályktunum, í formlegri athugasemd viš skipulagslýsinguna síšastlišiš sumar.
Ég véfengi ekki skošanir né tilfinningar žeirra sem sjá kosti viš aš geta sótt verslun og žjónustu í sérstöku verslunarhúsi meš góšu ašgengi fyrir bíla. Žaš er sveitarfélagsins aš komast aš nišurstöšu um hvaš fulltrúar hennar telja farsęlast fyrir Húsvíkinga og gesti žeirra, og mín aš virša endanlega nišurstöšu óháš eigin skošunum. Hins vegar finnst mér erfitt aš sitja žögull hjá hinum málflutningnum, sem einkennist aš mínu mati af ášurnefndri naušhyggju og višbragši. Žegar öllum má vera ljóst aš hann orkar aš minnsta kosti tvímęlis, svo vęgt sé til orša tekiš.
Mynd 1 skjáskot úr fyrirliggjandi ašalskipulagsuppdrętti Noršuržings.
Til aš freista žess aš brjóta upp stöšuna žá vil ég vekja athygli á aš minnsta kosti einum valkosti til aš láta reyna á ašrar leišir. Í ljósi ríkra persónulegra hagsmuna minna af nišurstöšu sveitarstjórnar, vegna hlutar míns í fasteignafélagi í mišbę Húsavíkur, ętla ég aš freista žess aš byggja á reynslu minni af opinberum innkaupum. Žar skal jafnręšis gęta í hvívetna, og finnst mér žaš žví gagnlegur grunnur aš umfjöllun um máliš án žess aš tala sérstaklega máli okkar hugmynda.
Áhugasömum um mína afstöšu og fyrri málflutning má eftir sem ášur benda á kynningarvef Gb5 ehf. og formlegar athugasemdir mínar til Noršuržings vegna skipulagsmála í júlí síšastlišnum og nú í febrúar.
Samkeppni hugmynda á forsendum sveitarstjórna
Ég tel aš sveitarstjórn sé í daušafęri til aš hagnýta žá miklu hugmyndaaušgi sem birst hefur í umręšu um žróun verslunar á Húsavík í kjölfar kynningar áformanna á Žorvaldstašatúninu síšastlišiš vor. Meš žví mętti binda enda á žá kyrrstöšu sem einkennt hefur fasteignažróun á skilgreindu mišsvęši fyrirliggjandi ašalskipulags (svęši M1 á mynd 1) frá samžykkt skipulagsins. Kyrrstöšu žrátt fyrir háleitar lýsingar í greinargerš um mögulega žróun svęšisins (samanber t.d. uppdrátt á mynd 2).
Mynd 2 leišbeinandi uppdráttur úr gildandi ašalskipulagsgreinargerš frá árinu 2010, meš tillögu aš framtķšarfyrirkomulagi mišbęjar Húsavíkur.
Ég leyfi mér aš kenna tķmabiliš viš kyrrstöšu en frá žví eru vissulega undantekningar, svo sem uppbygging viš hóteliš, á ašstöšu fyrir feršažjónustu utan í bakkanum og á íbúšum fyrir aldraša auk endurgeršar og fegrunar bygginga og umhverfis, svo sem á vegum Húsavíkurkirkju og fleiri ašila.
Til žess aš gęta jafnręšis á milli allra mögulegra uppbyggingarašila og hugmynda held ég aš sveitarfélagiš gęti hęglega bošiš út byggingarrétt á mišsvęšinu sem hentar undir dagvöruverslun og tengda starfsemi. Einfaldari leišir eru í boši, en hér er ég aš lýsa valkosti sem gengur út frá fullu jafnręši líkt og ég nefndi ášur.
Meš žví aš bjóša út byggingarrétt á ég viš aš sveitarfélagiš auglýsi áform um aš heimila uppbyggingu verslunarhúsnęšis á mišsvęšinu. Žetta mętti gera án žess aš tilgreina nánar stašsetningu, en setja mętti einfaldar takmarkanir á borš viš til aš mynda hámarks flatar- eša rúmtak viškomandi bygginga, til višbótar viš vísun í almenn skipulagsákvęši svęšisins. Slíkar heimildir vęru hášar žví aš uppfylla einhver grunnskilyrši sem gefšu sveitarfélaginu fęri á aš bakka út ef ferliš leitaši í einhverjar ógöngur. Aš öšru leyti kepptu innsendar hugmyndir á žeim forsendum sem sveitarstjórn kysi aš skilgreina sem matsvišmiš fyrir gęši tillagna.
Í grunninn svipar žetta mjög til hefšbundinnar skipulags- eša hönnunarsamkeppni. Aš öšru leyti en žví aš í staš žess aš hönnušir í hópi žátttakenda hefšu aš fullu frjálsar hendur žá nytu žeir ašhalds lóšarhafa sem vęru naušsynlegir lišsmenn aš baki innsendum tillögum. Enda vęri byggingarrétti úthlutaš á lóš eša samliggjandi lóšir sem sameinašar vęru undir tillögugerš í umboši viškomandi lóšarhafa. Žetta fyrirkomulag, ásamt einhvers konar fyrningarákvęšum um heimildirnar, gęti stušlaš aš žví aš uppbyggingin gangi hratt og vel fyrir sig fáist góšar tillögur. Enda byggi žęr á ešlilegu jafnvęgi á milli listręnna sjónarmiša, aršsemi og svo framvegis. Kostnašur viš žátttöku ynni gegn žví aš óraunhęfar tillögur yršu sendar inn, en kostnašur sveitarfélagsins gęti takmarkast viš vinnu žess eigin fólks, vinnu mögulegra rášgjafa žess í ferlinu og auglýsingar.
Sveitarstjórn gęti ákvešiš hvaša męlistikur verši lagšar viš innsendar tillögur. Žaš gęti til aš mynda gefiš žaš út aš tillögur verši metnar út frá mati fulltrúa sveitarfélagsins á žví hversu vel tekst til viš aš útfęra atriši sem talin eru fram sem áhyggjuefni sveitarstjórnar í rökstušningi fyrir žví aš byggja upp á Žorvaldsstašatúninu. Žetta gęti fališ í sér mat á žví sveitarstjórn lýst á útfęrslu bílastęšamála, umferšaröryggismála, ašskilnaši mišbęjartraffķkur og bęjarlífs og svo framvegis í hverri tillögu, enda séu tillögurnar metnar meš sambęrilegum hętti. Allt eins mętti hugsa sér aš metiš vęri hversu mikinn kostnaš ólíkar tillögur fela í sér fyrir sveitarfélagiš. Aš öšru leyti gęti sveitarstjórn nýtt hefšbundnar męlistikur úr skipulags- og hönnunarsamkeppnum sem alžekktar eru og žaulreyndar í žessum geira.
Varfęriš fyrsta skref
Ef sveitarstjórn vill hafa vašiš fyrir nešan sig ášur en hún legši í salt hugmyndir um skipulagsheimildirnar á Žorvaldsstašatúninu, žá gęti hún variš fáeinum vikum í upphafi athugun byggt á fyrirmynd sem kölluš er markašskönnun í opinberum innkaupum. Žar gęti sveitarfélagiš auglýst áhuga sinn á aš úthluta heimildum til uppbyggingar verslunarhúsnęšis á mišsvęšinu og skoraš á áhugasama aš gefa sig fram viš sveitarfélagiš innan gefins tķmafrests. Án žess aš í žví fęlist skuldbinding, hvorki fyrir sveitarfélagiš né mögulega uppbyggingarašila. Ferliš er til žess gert aš sveitarfélagiš geti metiš trúveršugleika og burši mögulegra žátttakenda. Um leiš žiggur sveitarfélagiš endurgjöf á žaš hvernig haga mętti nęstu skrefum ferlisins žannig aš žaš verši sem líklegast til aš skila farsęlli nišurstöšu. Áhugasamir lesendur geta kynnt sér dęmi um markašskannanir sem eru auglýsingu á innkaupavef hins opinbera. Ferliš er mjög opiš og alls ekki tķmafrekt og žví ekki til žess falliš aš tefja žá uppbyggingu bętts verslunarrýmis sem svo margir Žingeyingar eru oršnir langeygir aš sjá á Húsavík.
Sveitarstjórn gęti nálgast sérstaklega stóru smásölusamsteypurnar žrjár og vakiš athygli á möguleikum žeirra til aš keppast um hinn húsvíska markaš. Žetta gęti žęr gert meš žví aš fela fasteignafélögum, sem žęr allar hafa innan sinna vébanda aš kanna mögulega žátttöku. Eins gęti sveitarstjórn hvatt ašila úr hópi heimafólks eša brottfluttra til aš fara fyrir uppbyggingunni í samstarfi viš žessa ašila, žannig aš hluti aršsins af fasteignažróuninni rati í heimabyggš. Ekki er heldur hęgt aš útiloka aš upp spretti heimamenn sem tękju viš rekstrinum án žess aš vera í umboši stórfyrirtękja, eins og fordęmi eru fyrir á Húsavík.
Sýniš hvaš í ykkur býr!
Ég nefndi žaš í žeim formlegu athugasemdum sem ég gerši viš skipulagstillögurnar sem Noršuržing hefur auglýst vegna uppbyggingarhugmynda á Žorvaldsstašatúninu aš hver veldur sem á heldur žegar kemur aš framtķšaržróun Húsavíkur. Ég hvet sveitarstjórn eindregiš til aš taka í taumana og fęra sig úr stöšu višbragšs viš meintri óumflýjanlegri žróun mála í bęnum og beita skapandi og framsýnni nálgun á višfangsefniš. Önnur sveitarfélög hafa sýnt aš hęgt er aš gera stóra hluti í žessum efnum, og Húsavík býr viš forgjöf í formi sterks sögulegs kjarna og fagrar umgjaršar af náttúrunnar hendi.
Hlöšver Stefán Žorgeirsson.
Höfundur er sjálfstętt starfandi rášgjafi á Björgum í Kaldakinn og hluthafi í Gb5 ehf. sem á og rekur Kaupfélagshúsiš og Garšar í mišbę Húsavíkur.